วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตลาดเก่าสามชุก ฮอตไม่หยุดฉุดไม่อยู่

ข้าวห่อใบบัว ตลาดสามชุก อร่อยมาก
ตลาด 100 ปีสามชุก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตลาดเก่าแก่มา 100 กว่าปี ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เกือบล่มสลายเพราะวัฒนธรรมการค้าขายยุคใหม่ที่มาแทนที่ แต่ด้วยการร่วมแรงของชาวบ้านพ่อค้าแม่ขายและครูบาอาจารย์ในพื้นที่ ที่ช่วยกันอนุรักษ์และช่วยกันหาแนวทางรักษาสภาพตลาดเก่าแก่สามชุกแห่งนี้เอาไว้ โดยได้นำแนวทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มาผนวกกับความเป็นตลาดเก่าแก่ ตลาดสามชุกจึงกลับมาผงาดมีชีวิตชีวาอีกครั้ง และยิ่งคึกคักมากขึ้นทุกวันด้วย สังเกตุได้จากมีทั้งนักท่องเที่ยวจากแดนไกลหลั่งไหลเดินทางไปช็อปปิ้งและเที่ยวที่ตลาดสามชุกอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด และยังไม่นับชาวบ้านในอำเภอสามชุกและพื้นที่ใกล้เคียงที่ยังมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างมากมายเป็นปกติอยู่แล้ว
ห่อหมกหม้อดิน ตลาดสามชุก นี่ก็อร่อย
จุดเด่นของตลาดร้อยปีสามชุก นอกจากจะเป็นตลาดเก่าแก่ ได้เห็นสภาพอาคารไม้แบบโบราณที่อนุรักษ์ไว้แล้ว ยังได้ดู ได้ชม ได้ชิม และได้ซื้อ ข้าวของเครื่องใช้ ขนมและอาหารที่มีขายมาตั้งแต่ในอดีตที่ยังคงรักษาไว้ แม้ว่าบางสิ่งบางอย่างอาจจะเป็นแค่การจำลองลงมาให้ได้เห็นเพียงเป็นครั้งคราว  แต่ก็นับว่าเป็นการรักษาวัฒนธรรมที่ดีของอดีตมาให้เราๆได้รู้ได้ดูกัน จนตลาดสามชุกแห่งนี้ได้รับฉายาว่า ตลาดสามชุก ตลาด 100 ปี พิพิธภัณฑ์มีชีวิต


เสน่ห์ที่น่าหลงไหลและดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วสารทิศไปเยือนตลาดสามชุกแห่งนี้ ได้แก่


1 เดินดูบ้านไม้เก่าแก่ที่ยังรักษาอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูได้เห็น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาก็จะนิยมไปถ่ายภาพกันมาก โดยเฉพาะบ้านของขุนจำนงจีนารักษ์ เจ้าของตลาดสามชุกคนแรก ที่ยังอนุรักษ์ไว้และดูแลมาเป็นอย่างดีเหมือนครั้งเจ้าของยังมีชีวิต
2 มีอาหารอร่อยๆ มากมาย ทั้งเป็นขนมและอาหารในอดีต ขนมและอาหารหากินยาก
3 มีร้านของสะสม ของที่ระลึก และของเล่นโบราณ ที่คงหาซื้อไม่ได้อีกแล้วในตลาดทั่วไป


ลูกชิ้นยักษ์ สาวๆ กินลูกเดียวอิ่ม
อาหารที่ขายในตลาด 100 ปี สามชุกแห่งนี้มีนับไม่ถ้วน ผมเองก็ไม่สามารถเดิมชิมได้ทั้งหมด แต่จากที่สอบถามคนในพื้นที่ บอกให้ไปชิม ข้าวห่อใบบัว ลูกชิ้นยักษ์ ห่อหมกหม้อดิน และเป็ดย่างจ่าเฉิด เลยไม่ขัดศรัทธา ซื้อมากินทุกอย่างเลย ปรากฏว่าอิ่มจนจุกเลย แต่รับประกันได้เลยว่าของเขาอร่อยจริงๆ  ตอนจะกลับออกมาจากตลาดสามชุก เดินผ่านร้านขนมสาลี่ แหม มันช่างหอมจริงๆ เลยฉลองอีกหน่อย แต่กินไม่ไหวแล้ว คดห่อไปค่อนกินก็แล้วกัน 555 มีโอกาสลองไปเที่ยวดูครับ สินค้าในตลาดมากมายละลานตาจริงๆ เที่ยววันเดียวถึงจะทั่ว แต่ของอร่อยๆ น่ากิน มาเป็น 10 ครั้ง ก็ยังเลือกกินได้ไม่ครับแน่ๆ


เกือบลืมบอกไป ตลาด 100 ปีสามชุก แห่งนี้เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เช้าจนถึงเย็น แต่ถ้าเป็นช่วงวันหยุด ผู้คนที่มาเที่ยวตลาดแห่งนี้ก็ค่อนข้างจะมากซักหน่อย ถ้าชอบเดินสบายๆหน่อย มาวันธรรมดาจะดีกว่า แล้วค่อยมาเล่าเกี่ยวกับที่เที่ยวใหม่ๆ นะครับ ขอบคุณที่ติดตามกันตลอดมา

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: