วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ซื้ออะไรกลับบ้านดี

ตลาดน้ำอัมพวา
เดี๋ยวนี้ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดกึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ติดลมบนไปแล้ว ไม่มีใครไม่รู้จัก ผมเองก็ผ่านแวะไปเป็นประจำ แทบจะหลับตาบอกได้ว่าร้านอะไรขายอยู่ตรงไหน ตลาดน้ำอัมพวาที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเพราะมีข้อดีมากมาย ทั้งในแง่อาหารการกิน สินค้าที่นอกจากจะแปลกๆ และเป็นของย้อนยุคหาซื้อได้ยากแล้ว ยังราคาไม่แพงด้วย ที่นี่มีกิจกรรมรองรับมากมาย ทั้งในรูปแบบเชิงเกษตร เชิงนิเวศน์ ชมสถาปัตยกรรมสวยๆงามๆ แต่คุณรู้ไหมว่าสินค้าเด่นๆของที่นี่มีอะไรบ้างที่น่าซื้อกลับไปเป็นของฝากคนทางบ้าน

สินค้าที่น่าสนใจของสมุทรสงครามและที่ตลาดน้ำอัมพวา มีให้เลือกมากมาย แต่ที่นับว่าเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นของดีของที่นี่ ราคาไม่แพง ซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านหรือที่ทำงานก็ดีใจแล้ว ได้แก่

สวนลิ้นจี่ / บ้านกุ้งแม่น้ำโฮมสเตย์
ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อที่สุดของสมุทรสงคราม ด้วยเพราะที่ตั้งอยู่ในทำเลเมืองสามน้ำ คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็มที่ผสมอย่างลงตัวเป็นที่ชื่นชอบของลิ้นจี่ทำให้ได้ผลออกมาเป็นลิ้นจี่พันธุ์ดี ลูกโตเนื้อแห้งทานอร่อย มีให้ทานในช่วงประมาณเดือนมีนาคม - เมษายน  หาซื้อได้ทั่วไป แต่รู้สึกว่าในตลาดแม่กลองจะราคาถูกกว่าที่ขายริมถนนอยู่บ้าง  


 ส้มโอสมุทรสงคราม เป็นส้มโอพันธุ์ดีลูกใหญ่  เนื้อเป็นสีขาวไม่แฉะ ทานอร่อย ถ้าคุณไปพักในโฮมสเตย์หรือเข้าไปชมสวน จะมีส้มโอปลูกอยู่แทบทุกสวน ซึ่งส้มโอของสมุทรสงครามสามารถหาซื้อได้ตลอดทั้งปี  โฮมสเตย์บางแห่งก็เอามาให้ผู้เข้าพักทานฟรีๆไม่คิดตังค์ด้วย
สวนส้มโอ / บ้านนับดาวโฮมสเตย์


น้ำตาลมะพร้าว เป็นอีกหนึ่งของฝากที่เป็นที่นิยม มีทั้งในรูปน้ำตาลสดที่ยังไม่ได้เคี่ยวนำไปแช่เย็นกินอร่อยแต่เก็บได้ไม่นาน อย่าเผลอไว้ในรถตากแดดนานๆเชียว มันจะเปลี่ยนเป็นไวน์หมักแบบไม่ตั้งใจ กินมากๆหัวทิ่มได้เหมือนกัน  และมีน้ำตาลมะพร้าวที่เคี่ยวเสร็จและหยอดเป็นแผ่นไว้สำหรับนำไปทำอาหารดดยเฉพาะขนม มีกลิ่นหอมหวานชื่นใจมาก  


ขนมจาก ขนมอร่อยๆ มีวางขายตลอดเส้นทาง ไปดอนหอยหลอด และถนนพระราม 2 แนะนำว่าถ้าเจอแล้วซื้อได้เลย เพราะถ้ารอไปซื้อร้านหลังๆ พอหมดแล้วก็หมดเลย จะน่าเสียดายมาก ขนมจากที่นี่อร่อยมากมีกลิ่นหอมด้วย เพราะ ส่วนผสมที่สำคัญคือน้ำตาลมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวอ่อน  


ปลาทูแม่กลอง / ภูษิตโฮมสเตย์
ปลาทูแม่กลอง เมนูนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะมีชื่อเสียงมานาน ตามฉายา หน้างอ คอหัก มีจุดเด่นในด้านด้านความอร่อย เนื้อนุ่ม รสหวาน  มีขายทั้งปลาทูสดและนึ่ง  แต่คงไม่ต้องถึงขั้นซื้อปลาทูสดๆ กลับบ้านหรอกนะครับ กว่าจะถึงสงสัยจะไม่เหลือความสด แต่ที่อยากแนะนำคือเมนูยำปลาทู ไปทานที่ร้านอาหารชาวเลและร้านครัวแม่อุไรต้องบอกว่าอร่อยสุดยอด ต้องยกหัวแม่โป้งทั้ง 4 เอ้ยเกรงใจเอาแค่ 2 บนพอ (อีก 2 ล่างไม่ต้องน่าเกลียด หุหุหุ) แต่ของเขายำได้อร่อยถึงใจจริงๆ ครับ ไม่เชื่อต้องลองไปทานดู แต่ถ้าไม่ชอบรสเผ็ดมากกระซิบบอกเขานิดนึงนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ไปกินบ่อยจนมีคนแซวว่าหน้าจะเป็นปลาทูแล้ว 555


กะปิคลองโคน เป็นกะปิที่ทำจากเคยตาดำแท้ๆ มีกลิ่นหอมชวนดมเอ้ย ชวนกิน  มีทำที่แถวตำบลคลองโคน ผมไปพักที่ภูษิตโฮมสเตย์ ในช่วงที่เขาไปจับกุ้งเคยทำกะปิกัน ผมยังได้นั่งเรือไปดูกับเขาด้วย ขั้นตอนทำกะปิไม่เท่าไรเพราะผมไม่ค่อยได้สนใจ แต่ตอนจับกุ้งเคยสนุกดี 


เล่าๆ ไปแล้ว ไม่พ้นเรื่องกินอยู่ดี สมุทรสงครามยังมีของกินดีๆ อร่อยอีกเยอะแยะ จารนัยไม่หมดอย่างหอยหลอด วุ้นเป็ด (เป็นวุ้นมะพร้าวอ่อนรูปเป็ด ยี่ห้อ วุ้นเป็ดธนัน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งของดี ทานอร่อย) อาหารทะเลสดๆ กุ้งแม่น้ำตัวโต๊โต และ ไปยานใหญ่ หมายถึงมีอีกมาก ขืนโม้มากเดี๋ยวหิวข้าวอีก นึกอะไรไม่ถูก ซื้อของฝากเหล่านี้ไปฝากคนที่บ้าน รับรองว่าไม่เสียหาย หมดแน่ๆ ก็ของเขาอร่อยจริงๆ แล้วพบกันใหม่นะครับ ไม่ไหวไปกินข้าวก่อนดีกว่า 555
รายชื่อที่พักที่แนะนำในจังหวัดสมุทรสงคราม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: