วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวตลาดร่มหุบ ไปอัมพวาอย่าลืมแวะดู มีที่นี่ที่เดียว

ตลาดร่มหุบ
 ตลาดร่มหุบ อยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงครามแต่เดิมเรียก  ตลาดแม่กลอง มองๆไปจะว่าเป็น ตลาดเสี่ยงตายก็น่าจะได้ เพราะค้าขายกันบนรางรถไฟเลย แถมไม่ใช่ตลาดเล็กๆ เป็นตลาดที่มีพ่อค้าแม่ขายตลอดจนลูกค้าอุ่นหนาฝาคั่งดีทีเดียว ผมไปเดินครั้งแรกเมื่อประมาณ 4-5 ปีมาแล้ว ก็ไม่ได้รู้มาก่อนตอนแรกก็คิดว่าทางรถไฟเส้นนี้คงเลิกใช้แล้ว เพราะเห็นพ่อค้าแม่ขายวางของขายกันชิดรางรถไฟเต็มไปหมด คนซื้อก็เดินดูสินค้ากันบนรางรถไฟ 
คงเป็นเพราะสายๆ แดดร้อน แม่ค้าเลยใช้ร่มขนาดใหญ่กางบังแดดกันเต็มไปหมด ถ้าไม่รู้มาก่อนใครเห็นตลาดนี้ครั้งแรกก็ต้องคิดเหมือนผมว่ารางรถไฟสายนี้ต้องเลิกใช้แล้วแน่ๆ


สินค้าวางขายชิดรางรถไฟเลย
แต่ที่ไหนได้ อยู่ๆ ร่มของพวกแม่ค้าที่ขายของพากันปิดพร้อมกันพรึ่บพรับพร้อมกันทั้งหมด สินค้าที่วางขายบนรางรถไฟก็ถูกเก็บกันจ้าละหวั่น จะว่าเตรียมวิ่งหนีเทศกิจก็ไม่น่าใช่ กำลัง งงๆ อยู่ทีเดียว ไม่นานก็มีรถไฟวิ่งผ่านมา ดีที่ว่าวิ่งมาเอื่อยๆ ไม่เร็วนัก คงรู้ว่าขืนเร่งความเร็วปลายทางของ พขร. ไม่คุกก็ตะราง 555  ทึ่งกับบรรดาแม่ค้าทั้งหลายจริงๆ สินค้าที่เก็บกันแล้ว ก็ยังวางเฉียดรางรถไฟนิดเดียว ชนิดล้อรถไฟแทบจะเบียดสินค้าได้ คงอาศัยประสบการณ์ในการกะระยะ ผมเองก็ต้องยืนเบียดตัวลีบด้วยกลัวว่ารถไฟจะเฉี่ยวเอา แต่ก็ไม่เป็นอะไร รถไฟผ่านไปเรียบร้อยดี ไม่เห็นมีใครได้รับความเสียหายอะไรเลย ก็สนุกตื่นเต้นดี ที่อดขำไม่ได้คือ พอรถไฟผ่าน ก็มีเสียงเปิดร่มพรึ่บไล่ตามหลังขบวนรถไฟทันทีตลอดแนวเหมือนเล่นคลื่นหรือเวฟเลย

คนซื้อก็เดินได้เฉพาะบนรางรถไฟ
ตลาดร่มหุบ เป็นตลาดเก่าแก่มาพอสมควร เป็นตลาดที่อยู่บนทางรถไฟ สายแม่กลอง-บ้านแหลมพ่อค้า-แม่ค้า ตั้งแผงสองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนนเดินซื้อสินค้า   ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ ถาด  กะละมัง  ตะกร้า ของบรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายซึ่งมีอยู่มากมาย จะถูกจัดวางเข้าๆออกๆ อย่างเป็นระเบียบและรวดเร็วภายในพริบตา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจู่ๆ รถไฟจะพรวดพราดมาทันที จะมีเสียงเตือนด้วยเสียงระฆังและสัญญาณธงจากสถานีรถไฟให้เห็นและได้ยินก่อน ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยก็ไม่ค่อยน่ากังวล แต่อย่าเดินเพลินดูเพื่อนๆบ้างก็ดี  ผมว่าตลาดร่มหุบของสมุทรสงครามเป็นตลาดที่มีเสน่ห์ น่าตื่นเต้นดี  แต่ว่ามาเดินเที่ยวที่ตลาดร่มหุบจะได้ดูร่มหุบตลอดทุกครั้งก็ไม่ใช่ ต้องมาให้ถูกเวลาด้วย เพราะร่มจะหุบเมื่อรถไฟเข้าและออกเท่านั้น ซึ่งกำหนดเวลาเดินรถไฟสายแม่กลอง- บ้านแหลม เวลาเข้า-ออก (จำนวน 2 โบกี้)คือ เที่ยวออกเวลา : 6.20 น. , 9.00 น. , 11.30 น. , 15.30 น. เที่ยวเข้าเวลา : 8.30 น.  , 11.10 น. , 15.30 น. แต่รถไฟไทยก็ยังเป็นรถไฟไทยเวลาก็ย่อมอาจจะคลาดเคลื่อนได้เป็นธรรมดา ดังนั้นเผื่อๆเวลาไว้บ้างก็ดี จะได้ไม่ ลมบ่จอย
ที่พักแนะนำที่อัมพวาและในจังหวัดสมุทรสงคราม 



 ข้อมูลโดย

ก้าวหน้าดอทคอม




ไม่มีความคิดเห็น: