วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวงานแห่ผีตาโขน ด่านซ้าย จังหวัดเลย

แห่ผีตาโขน ด่านซ้าย เลย
ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.2555 มีงานยิ่งใหญ่ประจำปีนั่นคือ งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2555 ซึ่งประชาชนในพื้นที่ร่วมกับภาครัฐและเอกชนได้ร่วมจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี  ในวันเปิดงานมีผู้คนจากทั่วทุกภูมิภาคไปร่วมแห่ชมงานกว่า 5 หมื่นคน มีเงินสะพัดในจังหวัดเลยโดยเฉพาะที่ด่ายซ้ายกว่า 50 ล้านบาท 


งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนในปี 2555 เป็นประเพณีที่รวมเอา "งานบุญพระเวส" (ฮีตเดือนสี่) และ"งานบุญบั้งไฟ" (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน ในงานบุญหลวงนี้จะมีขบวนแห่ที่สร้างสีสันตื่นตา ตื่นใจ ด้วยท่วงทำนองจังหวะดนตรีที่เร้าใจของ "ผีตาโขน" หน้ากากที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของศิลปะการแต่งแต้มลวดลาย เน้นสีสันที่สดใสงดงาม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย  ในงานนอกจากชมขบวนแห่ผีตาโขนทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็กที่ตกแต่งอย่างวิจิตรพิสดารแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง  พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงที่ยิ่งใหญ่บนเวที


แห่ผีตาโขน ด่านซ้าย เลย
สำหรับท่านที่สนใจเที่ยวชมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนในปีนี้ ยังมีงานในวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน   ถ้าสามารถไปเที่ยวชมได้ก็นับว่าน่าสนใจมาก แต่ถ้าหากเตรียมตัวไม่ทันคงต้องวางแผนใหม่ให้ดีในปีหน้าแล้วละครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม



ไม่มีความคิดเห็น: