วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จะไปดำน้ำ ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง


ไปดำน้ำกัน ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ดำน้ำแบบผิวน้ำ
ต้องขออภัยที่ปล่อยให้ blog เงียบไปหลายวัน พอดีอยู่ระหว่างเดินทางไปเที่ยวที่ตราดมา และค่อนข้างไม่สะดวกในการเชื่อมต่อเน็ตกับอุปกรณ์ 3G แบบไทยๆ ที่เขาออกมาประกาศว่ามีเพื่อให้คนในพื้นที่ชนบทได้มีโอกาสเข้าถึง Internet ได้ง่ายขึ้น แต่เอาเข้าจริง 3G แบบไทยๆ ก็ยังคงให้บริการกระจุกตัวอยู่แต่ในเขตเมืองเท่านั้น
ผู้ให้บริการไปแย่งลูกค้าและแข่งขันกันในกลุ่มลูกค้าที่มีทางเลือกมากมายที่สามารถเข้าถึง อินเตอร์เน็ตได้ทั้งระบบมีสายและไร้สายมั่วกันไปหมด เลยไม่รู้ว่าจะโฆษณาว่า ระบบ 3G  มีเพื่อให้คนในชนบทได้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สะดวกขึ้น หาพระแสงด้ามพร้าอันใด  อย่างบ้านผมห่างจากตลาดและตัวอำเภอเพียง 3.4 กิโลเมตรเท่านั้น แต่คุณเชื่อไหม ว่า Internet ที่ผมมีสิทธิ์ใช้บริการที่ดีที่สุดแล้ว เชื่อมต่อด้วยความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 40 kbps เท่านั้น ส่วนระบบมีสายของค่ายต่างๆ ติดต่อมา 5 ปีแล้ว คำตอบยังคงเหมือนเดิม อยู่นอกพื้นที่บริการค่ะ แสดงว่าใน 5 ปี ไม่มีค่ายไหนคิดขยายเขตออกนอกตัวเมืองเลย มาเข้าเรื่องกันดีกว่า  อย่างน้อยก็ได้แก้ตัวไปบ้างแล้วว่าทำไมถึงไม่ได้อัพเดทหลายวัน555   


ทริปนี้ ดำน้ำที่เกาะทะลุ
ไปเที่ยวทะเล โดยเฉพาะไปเที่ยวเกาะที่มีแหล่งปะการังที่สวยงาม กิจกรรมที่เป็นที่นิยมกันมากได้แก่การดำน้ำ ซึ่งรูปแบบการดำน้ำมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ สำหรับเราๆ คือ 


1 ดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving ซึ่งการดำน้ำแบบนี้จำเป็นต้องใช้ถังออกซิเจน ผู้จะดำน้ำแบบนี้ได้ต้องมีทักษะและได้รับการเรียนรู้มาเป็นอย่างดี ไม่เหมาะกับผู้ที่จะดำฉาบฉวยแบบเราๆ


2 ดำผิวน้ำ หรือ Snorkeling การดำแบบนี้ผู้ที่จะไปดำน้ำอาศัยใจกล้าก็พอ ส่วนจะว่ายน้ำได้หรือไม่ ไม่จำเป็นเพราะมีชูชีพคอยพยุงตัวให้ไม่จมน้ำอยู่แล้ว เรียนรู้ทักษะเล็กๆน้อยๆ ก็ลุยได้เลย ซึ่งการดำน้ำแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งกับพวกเรา


 ที่ผมจะแนะนำในวันนี้ก็คงหนีไม่พ้นการดำน้ำแบบผิวน้ำ ซึ่งบ้านเรามีแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ดำน้ำแบบผิวน้ำเยอะแยะมากมาย ที่ดังๆ ได้แก่ เกาะนางยวน เกาะเต่า เกาะทะลุ เกาะหวาย เป็นต้น อุปกรณ์ที่สำคัญในการดำน้ำประเภทนี้ได้แก่


1 เสื้อชูชีพ อันนี้ผมว่าจำเป็นมาก ไม่ว่าท่านจะว่ายน้ำเก่งหรือว่ายน้ำไม่เป็นเลย อย่างน้อยก็ช่วยในด้านความปลอดภัยได้มาก  ถ้าจะให้ดีควรเลือกที่มีขนาดกระชับกับตัวเรา เวลาใส่เสื้อชูชีพ สายที่ระโยงระยางควรเก็บให้เรียบร้อย กันการไปเกี่ยวกับหินหรือปะการังในน้ำ


2 หน้ากากดำน้ำและท่อหายใจ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เรามองความสวยงมีเคล็ดลับเล็กน้อยที่ควรรู้คือ เวลาดำน้ำไม่ควรก้มหน้ามากไปจนคางถึงหน้าอก เพราะน้ำจะสามารถไหลเข้ามาในท่อที่ใช้หายใจได้ ซึ่งปกติเวลาดำน้ำแบบนี้ก็ไม่ค่อยมีใครก้มหน้ามากขนาดนี้อยู่แล้ว แต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย  และวิธีป้องกันไม่ให้หน้ากากเป็นฝ้าเวลาดำน้ำก็ให้ใช้แชมพูเด็กทาให้ทั่วกระจกก็ได้ แต่ถ้าไม่ได้เตรียมตัีวมาก่อนและอยู่ในทะเลแล้ว น้ำลายเรานี่แหละพอแก้ขัดไปได้555 จริงๆแล้วได้ผลดีเชียวแหละ และไม่จำเป็นก็อย่าพยายามถอดหน้ากากบ่อยๆจะช่วยได้มาก


3 ตีนกบ จะมีก็ดีไม่มีก็ได้ ตีนกบจะทำให้เราเคลื่อนไหวในน้ำได้ง่ายและสะดวกขึ้นมาก


และที่ไม่ควรละเลยคือเวลาอยู่ในน้ำให้พยายามทรงตัวในแนวนอน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีโขดหินหรือปะการังเพื่อความปลอดภัยจากการถูกบาดได้ ไม่ควรไปแตะปะการังหรือขึ้นไปเหยียบหินใต้น้ำเด็ดขาด


อย่างที่บอกการดำน้ำแบบผิวน้ำขอให้มีใจกล้าเท่านั้นก็พอ เพราะไม่ใช่เรื่องยากเลย เดี๋ยวเดียวก็เป็นแล้ว ได้เห็นโลกใต้น้ำที่สวยงาม น่าประทับใจ ให้เก็บเป็นสิ่งดีๆในความทรงจำ 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: