วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

มารวยโภชนา อาหารทะเลสด อร่อย ไม่แพง


ร้านอาหาร มารวยโภชนา  เป็นร้านอาหารริมทะเลที่ตกแต่งอย่างง่ายๆ นั่งสบายๆ ตั้งอยู่ที่ริมทะเลหาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ที่นี่เปิดให้บริการทุกวันเวลา 09.00-21.00 น. เมนูแนะนำของ ร้านมารวยโภชนา ได้แก่ หอยขาวต้มใบโหระพา หอยขาวผัดน้ำพริกเผา ทอดมันกุ้ง ปูนิ่มทอดกระเทียมพริกไทย กรรเชียงปูผัดผงกระหรี่ กุ้งใหญ่ผัดพริกไทยดำ เป็นต้น
วันนี้ว่างๆ เลยพาแม่และน้ามาทานอาหารที่นี่กัน แต่ด้วยผมเองเป็นคนพื้นที่ เรื่องหอยขาวเป็นเมนูที่ทานบ่อย แถมบางครั้งนึกสนุกขึ้นมาก็ลงไปหาหอยขาวในทะเลมาทำอาหารทานเองเลย วันนี้เลยเน้นเมนูปลาอินทรีทอด ปูผัดผงกระหรี่ กุ้งพล่า(อันนี้ชอบส่วนตัว) ส้มตำทะเล ปิดท้ายด้วยข้าวผัดปู มาทานอาหารที่นี่ถ้ามาในช่วงวันหยุดอาจต้องทำใจนิดนึงเพราะที่นี่เจ้าของทำอาหารเอง มั่นใจได้ว่ารอแล้วไม่ผิดหวังแน่ๆ ที่สำคัญราคาก็สบายกระเป๋า ถ้ามีเด็กเล็กๆ ก็ลงไปเล่นน้ำทะเลหรือวิ่งเล่นหน้าหาดก็ได้

หอยขาวเป็นชื่อท้องถิ่น เป็นหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของชาวท่าชนะและไชยา สามารถหาทานได้เป็นฤดูกาลเท่านั้น ชื่อหอยขาวนี้อาจจะไม่คุ้นหู คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันในนามหอยตลับ หอยชนิดนี้ ที่สุราษฎร์ธานีจะมีสองประเภทหลักๆคือ หอยขาวสังเกตุได้จากเปลือกหอยจะมีสีขาวล้วนทานอร่อย เนื้อหวาน ชอบอยู่ตามหาดที่พื้นทะเลเป็นทรายล้วน  อีกชนิดเรียกหอยไฟไหม้ ซึ่งเปลือกจะมีสีออกน้ำตาลและมักมีลายเข้ม เมื่อนำมาทำอาหารหอยขาวจะอร่อยกว่า เพราะหอยไฟไหม้จะมีเมือก ลื่นๆ แต่ก็จะให้รสที่หวานกว่าหอยขาว ทั้งนี้ก็อยู่ที่คนชอบ ส่วนราคาหอยขาวก็จะแพงกว่า   หอยไฟไหม้จะพบตามพื้นทะเลที่มีส่วนของทรายปนเลน  วิธีหาหอยชนิดนี้ก็จะใช้คราด ลักษณะตามในภาพคราดไปตามพื้นทราย(ในทะเล) เมื่อคราดกระทบตัวหอยคนที่ชำนาญก็จะจับสังเกตุได้ง่ายๆ คือคราดจะมีอาการเหมือนสะดุดหินเบาๆ ก็เก็บหอยใส่ภาชนะ เพราะถ้าตั้งทิ้งไว้บนพื้นทรายถ้าทะเลบริเวณนั้นยังมีน้ำท่วมอยู่ซักครู่หอยก็จะหายไป(มันหนีฝังตัวลงในพื้นทราย) ชาวบ้านจะนิยมลงไปหาหอยขาวกันในช่วงเวลาที่น้ำลง แต่ผมชอบลงไปหาหอยขาวช่วงที่ยังมีน้ำท่วมอยู่ประมาณช่วงระดับตาตุ่มเพราะลากคราดไม่เหนื่อยไม่ต้องใช้แรงมาก

วันนี้แนะนำร้านอาหารแต่ไปออกวิธีหาหอยขาวได้ยังงัยไม่รู้ ถือว่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะครับ เผื่อมีโอกาสได้มาเที่ยวริมทะเลท่าชนะหรือไชยา เห็นเขาลากไม้ยาวๆกันกลางทะเลจะได้รู้ว่ากำลังหาหอยขาวกัน ถ้าสะดวกให้ขอแบ่งซื้อมาทำอาหารทานเถอะครับ อร่อยมากเชียวแหละ แต่ถ้ายังไม่คิดทำอาหารอย่านำหอยไปแช่น้ำจืดเด็ดขาดนะครับ ถ้าจะทานหอยขาวให้อร่อย ควรตักน้ำทะเลใส่ถังแล้วแช่หอยไว้ประมาณ 1 คืน หอยจะคายทรายออกมาหมด เวลาทานก็จะไม่มีทรายอยู่ในเนื้อหอย  นำไปทำหอยขาวต้มใบโหระพา หรือหอยขาวผัดน้ำพริกเผา  ก็อร่อยมาก  เนื้อหอยจะหวาน น้ำต้มหอยก็หอมใบโหระพาและหวานจากน้ำในตัวหอย แต่ถ้าอยากรับประทานแบบสูตรดั้งเดิมก็ต้องไปชิมที่ร้านอาหาร มารวยโภชนา  
(หมายเหตุ วันนี้ไปทานอาหารกันตอยเย็นมากใกล้มืด บรรยากาศรูปถ่ายเลยออกจะมืดๆ สลัว ซะหน่อย)
สอบถามเพิ่มเติมหรือสำรองโต๊ะได้ที่โทรศัพท์ 08-4849-7392 และ 087884-9595



ร้านอาหาร มารวยโภชน
(มารวย มาชิม มาลิ้มรสอาหารอร่อย)
103 ม.5 หาดสำเร็จ ต.ท่าชนะ อ .ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ 08-4849-7392 , 08-7884-9595

 การเดินทางไป ที่ร้านอาหาร มารวยโภชนา
จากอำเภอท่าชนะให้ท่านมุ่งสู่หาดสำเร็จ ระยะทาง ประมาณ 5 กม. ถึงริมทะเลให้ท่านเลี้ยวขวาตรงไป อีก 200 เมตรก็ถึงร้านอาหาร มารวยโภชนา
พิกัด GPS ที่ตั้งของ ร้านอาหาร มารวยโภชนา
E 99 ํ 12' 28.8" N 9 ํ 35' 8.4" 
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่  www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: