วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

แกงส้มกุ้งกับมะม่วงเปรี้ยว แก้เบื่ออาหาร

อากาศปีนี้ร้อนมาก เพียงเริ่มย่างเข้าเดือนมีนาคมอากาศก็ทะลุ 38 องศา มีผลให้การใช้ปริมาณไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทำลายสถิติสูงสุดแทบทุกวัน (ถ้าต้องการลดค่าไฟฟ้าคลิ๊กที่นี่) ผมเองก็มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ไฟฟ้า เพราะต้องหลบเข้าไปอยู่ในห้องเปิดแอร์ทั้งวันและทั้งคืน อากาศที่ร้อนก็ย่อมมีผลต่อจิตใจของเราเป็นธรรมดา โดยเฉพาะผมจึงรู้สึกหงุดหงิดกว่าปกติ อาหารการกินก็เลยพลอยเบื่อๆไปด้วย

เมื่อวานก็เลยหนีร้อนไปเที่ยวในสวน เจอมะม่วงเปรี้ยว(มะม่วงเบา)ออกลูกอยู่หลายช่อ ก็เลยสอยลงมาซะเลย  จะทำมะม่วงน้ำปลาหวานก็เบื่อแล้ว เพราะทำกินบ่อย  อย่ากระนั้นเลยเพื่อไม่ให้เสียของเลยไปซื้อกุ้งทะเล(กุ้งขาว) ในตลาดมาแกงส้มกุ้งกินดีกว่า
เลยออกมาหน้าตาตามในภาพ

แกงส้มจริงๆ แล้วเป็นอาหารพื้นถิ่นชาวใต้ ที่นิยมรับประทานกันมาก ถือเป็นเมนูหลักประจำสำรับเลย คำว่าส้ม มาจากส้มขาม(มะขาม)หรือส้มนาว(มะนาว) ส่วนแกงตรงตัวอยู่แล้วว่าเผ็ด ดังนั้นไม่ต้องบอกก็รู้ว่าแกงส้มต้องเปรี้ยวและเผ็ดจึงจะอร่อย จัดเป็นเมนูเพื่อสุขภาพได้เลย เพราะเน้นผักบวกกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ที่สำคัญไม่ใส่กะทิ รสชาติเน้นเปรี้ยวนำเผ็ดตาม แต่ถ้าเป็นแกงส้มของผม เปรี้ยวจะนำมากหน่อย ซึ่งมีข้อดีคือรสเปรี้ยวจะช่วยล้างความเอียนและไขมันจากอาหารมันๆ เลี่ยนๆ ที่เรากินได้ดี โดยเฉพาะผมเพิ่งไปทานหมูกะทะ และไก่ทอดเค... มายังรู้สึกเลยว่ามีพลังงานตกค้างในร่างกายมากเหลือเกิน เลยต้องเอารสเปรี้ยวไปล้างซะบ้าง

ส่วนผสมและวิธีทำแกงส้มกุ้งมะม่วงเปรี้ยว
1 ตำพริกขี้หนู กระเทียม ขมิ้นแกง เกลือให้ละเอียดแล้วใส่กะปิตาม ปริมาณตามชอบ หรือจะไปซื้อเครื่องแกงส้มในตลาดเลยก็ได้ แต่หลายร้านที่ขายชอบทำเครื่องแกงออกแนวเค็มมากหน่อย เพื่อรักษาให้อายุการเก็บได้หลายวัน
2 ละลายน้ำมะขามเปียกขึ้นตั้งไฟ หากไม่ชอบเปรี้ยวจัดมากไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะมะม่วงก็เปรี้ยวอยู่แล้ว แต่เมนูนี้ผมตั้งใจให้เปรี้ยวนำโด่งซะหน่อยแก้เบื่ออาหาร ปริมาณก็ตามชอบกะๆเอา ไม่พิถีพิถันมาก ก็กินเองใครจะว่าไม่อร่อยละ จริงไหม พอน้ำเดือดได้ที่ก็ใส่เครื่องแกงส้มที่เตรียมไว้ละลายลงไปคนให้ละลายเข้ากันดี
3 พอน้ำแกงเดือดได้ที่ก็ใส่กุ้งลงไป สังเกตุกุ้งเริ่มสุกก็ใส่มะม่วงเปรี้ยวที่หั่นเตียมไว้แล้วลงไป ปรุงรสน้ำตาล น้ำปลา ตามชอบ พอมะม่วงเริ่มเปลี่ยนสีก็ยกลงเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ เฮ้อเจริญอาหารอีกแล้วเรา แนะนิดนึงแกงส้มยิ่งอุ่นหรือทิ้งไว้ข้ามวันจะยิ่งเปรี้ยวมากขึ้นจากน้ำมะม่วงที่ออกมา  ดังนั้นไม่ต้องทำหม้อใหญ่มากก็ได้ หมดแล้วก็ทำใหม่ไม่ยาก หรือค่อยๆเติมมะม่วงเพิ่มภายหลังก็ได้ถ้าต้องการเก็บไว้กินมื้อต่อไป แถมถ้าทานคู่กับปลาแดดเดียวหรือหมูทอดซีอิ๊ว น้ำหนักเพิ่มอีกแน่ๆ
 ก็ลองทำทานดูนะครับ แก่เบื่ออาหารได้ชะงัด ปรับเปลี่ยนรสตามชอบ ใส่ผักใส่เนื้อตามที่มี เราก็ได้อาหารมื้ออร่อย ไม่มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะเราทำเอง
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: