วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวเชิงนิเวศน์ ปลูกป่าชายเลน ที่คลองโคน

โลกเรานับวันฤดูกาลยิ่งผิดเพี้ยน ฤดูร้อนกลับฝนตกหนักจนน้ำท่วม ฤดูฝนเจอพิบัติภัยแล้ง หรือไม่ก็เจอวิกฤตน้ำท่วมใหญ่อย่างที่รู้ๆกัน ส่วนหนึ่งสาเหตุก็มาจากทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลาย  ผู้พิทักษ์ป่าก็ไม่ค่อยได้รับการเหลียวแล ต้องมีข่าวหน้าหนึ่งติดต่อกันหลายๆ วันซักครั้ง ผู้มีอำนาจจึงจะเหลือบลงมามองซักคราว แล้วสร้างความสนใจให้คนทั่วไปได้รู้ว่าเขาก็เอาใจใส่อยู่ พอคนเริ่มลืมความสนใจก็หายไป  ทรัพยากรป่าไม้มีค่ามากมายมหาศาลถูกตัดโค่นแล้วที่ดินป่าที่สงวนไว้ก็ถูกบุกรุกครอบครอง กฎหมายอัมพฤกษ์ยังไม่ถึงขั้นอัมพาฒ
ไม่สามารถตามทันผู้บุกรุกทำลายป่าได้เลย กว่าจะได้พื้นที่ป่ากลับมาซักไร่ครึ่งไร่ ต้องใช้เวลาเป็นสิบปี ขณะพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วทาง ยึดครองปีละมหาศาล เรียกว่ากว่าถั่วจะสุกป่าก็เตียนไปจนหมดสภาพแล้ว

ยังมีความโชคดีอยู่บ้างที่ยังมีคนกลุ่มเล็กๆ เห็นความสำำคัญของพื้นที่ป่า ตัวอย่างที่ผมชื่นชมเพราะมีโอกาสได้ไปสัมผัสอยู่บ่อยๆคือ ชาวบ้านในตำบลคลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ที่ร่วมกันอนุรักษ์และช่วยกันปลูกขยายพื้นที่ป่าชายเลน แต่เดิมก็เหมือนพื้นที่ชายฝั่งทะเลอื่นๆ ที่แทบทุกตารางนิ้วมีค่าไปหมด ดังนั้นป่าชายเลนจึงแทบสูญหายไปจากสภาพความเป็นจริงโดยเฉพาะในยุคธุรกิจนากุ้งเฟื่องฟู   พื้นที่ป่าชายเลนได้ล้มหายจนกระทั่งกระทบกับระบบนิเวศน์อย่างเห็นได้ชัด สัตว์น้ำชายฝั่งหายาก เกิดการพังทลายของแผ่นดินโดยทะเลรุกล้ำเข้ามาเป็นระยะทางหลายสิบเมตรในรอบไม่กี่ปี วิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่เปลี่ยนไปหมด จากเดิมอาชีพทำประมงชายฝั่งก็พอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย ก็ต้องดิ้นรนไปเป็นลูกจ้างแรงงานราคาถูกในพื้นที่อื่น ต่อมาโดยความคิดริเริ่มของผู้นำและชาวบ้านในพื้นที่มีการรณรงค์ให้อนุรักษ์และช่วยกันปลูกป่าชายเลนอย่างจริงจัง มีการพยายามปลูกป่าชายเลนและรักษาพื้นที่ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องมานับสิบปี รวมทั้งมีการชักชวนบุคคลที่มีความสนใจช่วยกันปลูกป่าชายเลนเพิ่มเติมตลอดมา จนปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ก็ได้รับพื้นที่ป่าชายเลนคืนกลับมา ซึ่งไม่ได้คืนกลับมาเฉพาะพื้นที่ป่าชายเลนเท่านั้น แต่ทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ก็กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ผมไปนอนพักและเที่ยวที่คลองโคนเป็นประจำ บ่อยครั้งที่เห็นปูทะเลมาเดินให้เห็นยามน้ำทะเลลงต่ำ หรือนึกสนุกก็นั่งตกปลาบริเวณที่พักก็ได้ปลากดและปลาดุกทะเลตัวโตๆ อย่างง่ายๆ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรชายฝั่งจริงๆ

เรือนถาวร โฮมสเตย์ เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ ที่พักริมน้ำ ร้านอาหารอร่อย ที่ผมไปใช้บริการบ่อยมากด้วยความประทับใจ ที่นี่มีกิจกรรมดีๆ เช่น  นำเที่ยวศึกษาเรียนรู้ป่าชายเลน ร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน  ดูการทำประมงพื้นบ้าน พายเรือเคนนู ถีบกระดานเลนเก็บหอย ดูหิ่งห้อยยามค่ำ พร้อมกิจกรรมดีๆ อีกมากมาย สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-1705-5966 , 034-731-207 หรือคลิ๊กไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ ได้ที่   http://ruenthaworn.9nha.com


เรือนถาวร โฮมสเตย์
114/1 ม.7 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
โทรศัพท์ 0-3473-1207 , 08-1705-5966
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com  ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: