วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

เปลี่ยนวิกฤต มีเงินไม่พอใช้ ให้เหลือใช้

ทำไมคนส่วนใหญ่มีเงินไม่พอใช้ แล้วเราละพอใช้หรือเปล่า สาเหตุหลักที่มีเงินไม่พอใช้ คำตอบง่ายที่สุดคือรายจ่ายมากกว่ารายรับ  ปัจจุบันนี้โลกทุนนิยมได้วางระบบไว้อย่างสมบูรณ์เบ็ดเสร็จและเด็ดขาดแล้วที่ให้คนมีเงินน้อยต้องอุ้มคนมีเงินมาก  สังเกตุได้จากคนมีฐานะ(ดีมาก) จะวางระบบที่สามารถดึงเงินจากเราได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ไม่ว่าในรูปแบบเงินผ่อน(ดอกเบี้ย)  ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น โดยสิ่งสร้างความรู้สึกสะดวกสบายต่างๆ ที่ต้องแลกด้วยเงินที่ต้องจ่ายทั้งแบบประจำและแบบพอใจจะจ่าย ดังนั้นเราต้องถามตัวเองว่าแค่ไหน เท่าไร จึงจะพอดีกับตัวเรา

จริงๆ แล้วเรารู้หลัก บัญชีเบื้องต้นกัน ทั้งนั้น  ถ้าเดือนนี้เรามีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย การบรหารจัดการเงินของเราทั้งปีก็มีแนวโน้มว่าไม่พอใช้ ถ้าดิ้นไม่หลุดวงจรนี้ อายุ 60 ปี ก็ยังเกษียณการหาเงินไม่ได้ แล้วเมื่อไรเราจึงจะสามารถหยุดหาเงินได้ วิธีการหาเงินเพิ่มเพื่อสร้างรายรับเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งการลดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยเกินไป สามารถช่วยให้เรามีเงินเหลือเก็บมากกว่าการหางานเพิ่มซะอีก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สมมุติว่า ข้าราชการเงินเดือน 25,000 บาท อยู่ในกรุงเทพ ต้องเช่าบ้านพัก เสียค่าเช่าซื้อรถ จ่ายค่าน้ำมันรถไปทำงานซึ่งอยู่ห่างจากที่พักมาก เปรียบเทียบกับข้าราชการต่างอำเภอ เงินเดือน 15,000 บาท มีบ้านพักสวัสดิการ เดินไปทำงานหน่อยเดียวก็ถึงที่ทำงาน ถ้าทั้งสองคนใช้จ่ายอย่างประหยัดในเรื่องอื่นๆ เหมือนๆกัน ถามว่าใครมีเงินเหลือให้บริหารมากกว่ากัน (ไม่นับเรื่องปัจจัยเกี่ยวข้องอื่นๆ บอกแล้วว่าเป็นตัวอย่างสมมุติ)

จะเห็นว่าบางครั้งรายรับที่มากกว่าไม่ได้บ่งบอกว่าจะทำให้เรามีฐานะทางการเงินที่ดีกว่า มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะบริหารรายรับอย่างไรให้พอรายจ่าย แม้มีเงินสะสมเหลือเก็บน้อยแต่เก็บบ่อยๆนานๆเข้า ก็เป็นเงินก้อนใหญ่ได้เช่นกัน แถมถ้ารู้จักบริหารเงินด้วยแล้วการทำให้กองทุนที่เก็บไว้ออกดอกออกผลทวีคูณได้อีก

สำหรับคนที่ตั้งใจอ่านมาถึงบรรทัดนี้ ผมเชื่อว่าคงมองสิ่งที่ผมต้องการสื่อออกมาได้อย่างไม่ยากนัก ถ้าคุณเริ่มก้าวเดินในการบริหารเงินในแนวทางที่ถูกต้อง อนาคตเราก็ไม่ต้องตกเป็นทาสทำงานหาเงิน แต่เงินนั้นแหละจะทำงานให้เรา เพียงแต่โอกาสและจังหวะที่ดีจะมีประโยชน์สูงสุดสำหรับคนที่เตรียมพร้อมและเตรียมรับโอกาสนั้นโดยไม่ปล่อยให้เป็นไปตามโชคชะตาเท่านั้น

เข้าไปอ่านข้อคิดดีๆ ที่สอนให้คุณเป็นเถ้าแก่ จากประสบการณ์จริงของเถ้าแก่ใหญ่ ที่เมตตาแนะนำประสบการณ์ตรง ถ่ายทอดให้ลูกหลาน ที่ http://richman.9nha.com/

ไม่มีความคิดเห็น: