วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทำไข่ป่าม อร่อยๆ ง่ายๆ สไตล์พ่อครัวเตาแกส

ไข่ป่าม ทำง่าย อร่อยด้วย
วันนี้ขณะที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายตอนเช้าตามปกติ เห็นใบกล้วย(ใบตอง)ข้างทางเยอะแยะมากมาย ปกติก็ผ่านบ่อยๆ แต่ไม่ได้คิดอะไร แต่แว๊บหนึ่งของความคิดวันนี้ คือนึกไปถึงคราวหน้าหนาวที่ไปเดินพ่นควันออกจากปากที่เชียงใหม่ในกาด(ตลาด)อะไรจำไม่ได้แล้ว เจอชาวบ้านนั่งปิ้งไข่ในใบตองขายหอมมาก ครั้งแรกก็เดินผ่านไม่ได้สนใจ แต่ในที่สุดความหอมของไข่ปิ้งในใบตองก็เรียกร้องให้เดินกลับมาซื้อแล้วก็เดินกินเล่นไปเรื่อยๆ ไข่ปิ้งในใบตองร้อนๆ หอมๆ อากาศเย็นๆ อร่อยอย่าบอกใคร
ก็เลยเดินกลับไปซื้อใหม่อีกรอบ เลยรู้ว่าที่กินอยู่นั้นเรียกว่าไข่ป่าม อาหารพื้นบ้านแสนอร่อยของชาวล้านนา หลังจากนั้นเวลาผ่านไปเจอร้านขายไข่ป่ามก็เลยแวะอุดหนุนเรื่อยมา

วันนี้เจอใบตองข้างทางเยอะแยะ  คิดอยากกินไข่ป่าม เลยค่อยๆบรรจงฉีกใบตองมาทำไข่ป่าม เพราะไม่ได้ใช้มีด จึงได้ใบตองกระรุ่งกระริ่งมา แต่ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือไม่รู้ว่าไข่ป่ามเขาทำอย่างไรนี่ซิ สำคัญกว่า  ก็เลยหยิบโทรศัพท์โทรหาเชฟสุรินทร์ ซุปเปอร์เชฟแห่งครัวระเบียงปาย ก็เลยได้ส่วนผสมและวิธีทำไข่ป่าม มาดังนี้
        - ไข่ไก่  หรือ ไข่เป็ด (สีไข่ป่ามจากไข่เป็ดจะสวยกว่าไข่ไก่)
        - หมูสับ , ไส้กรอก , เนื้อกุ้งหั่นชิ้นเล็กๆ หรือ ปูอัด ตามชอบ 
        - เกลือป่น  
        - พริกไทยป่น (ถ้าป่นเองจะอร่อยกว่า)
        - ต้นหอมซอยหยาบๆ  
        - พริกขี้หนูสวนซอยละเอียด  

ซึ่งตามสไตล์เชฟสุรินทร์ที่ไม่นิยมกำหนดว่าต้องใส่อะไรจำนวนเท่าไร เรียกว่าชอบอะไรแบบไหนก็ใส่ไปเถอะ ก็กินเองนี่ครับ ยังงัยก็อร่อย ก็เลยใช้ความสามารถที่ไม่ค่อยมี บรรจงวางใบตองที่ฉีกมาอย่างพิถีพิถันที่สุดแล้ว  ลงวางในกะทะใบเล็ก เพราะถ้าจะทำกระทงอยู่ก็เสียเวลาและรู้ตัวว่าทำออกมาไม่ได้เรื่องแน่ๆ ก็เลยได้กระทงใบตองยักษ์ขนาดพอดีอิ่มของผม (จริงๆ แล้วขี้เกียจนั่งย่างหลายๆ ครั้งนานๆ)

หลังจากตีไข่ใส่เครื่องปรุงจนเข้ากันดีแล้ว ก็เทลงในกระทงใบตอง  (แต่ของผมประยุกต์เอา แค่วางใบตองในกะทะใบเล็กก็ใช้ได้แล้ว ที่สำคัญรองใบตองหลายๆชั้นหน่อย ไข่ป่ามของเราจะได้ไม่ไหม้แถมหอมกลิ่นใบตองด้วยสำหรับการใส่ส่วนผสมผมก็ใส่เท่าที่มีในครัว อะไรไม่มีก็ไม่ใส่ ต้นหอมในตู้เย็นไม่มีเลยหั่นหัวหอมแทนซะเลย หอมเหมือนกัน หยวนๆ ) หลังจากนั้นก็ยกขึ้นตั้งไฟบนเตาแกส ก็สมัยนี้หาถ่านมาก่อไฟย่างได้ง่ายซะที่ไหน โดยเฉพาะในเมือง ไม่ต้องกลัวกะทะและไข่ไหม้เพราะใบตองจะดึงความร้อนไปทำให้ไข่สุกแบบพอดีๆแต่ที่สำคัญห้ามใช้ไฟแรงเด็ดขาด เปิดแบบอ่อนๆ นานหน่อย ใจเย็นๆ จะได้ไข่ป่ามที่หอมอร่อยแน่นอน

ในการทำไข่ป่ามให้สุกแบบอร่อยๆคือในกะทงไข่ป่ามของเราอย่าใส่ไข่ลงไปมาก ไม่งั้นจะสุกยากโดยเฉพาะตรงกลาง ที่สำคัญเอาใบตองปิดด้านบนของกระทงไข่ด้วย จะช่วยให้ไข่ป่ามของเราสุกได้เร็วขึ้น เพราะความร้อนที่ระอุขึ้นมาก็จะโดนกักไว้ด้วยใบตองที่วางปิดไว้ด้านบนไปอบผิวหน้าของไข่ป่ามในกระทงโดยไม่ต้องพลิกกลับไปย่างอีกด้านให้เสียเวลา ที่สำคัญอย่าใจร้อนใช้ไฟอ่อนๆก็พอ
 เมื่อดูว่าไข่ป่ามของเราสุกแห้งได้ที่ ก็ลองเอานิ้วจิ้มที่ผิวหน้าของไข่ป่ามดู ถ้ารู้สึกยังนิ่มขลุกขลิกอยู่ก็ย่างต่ออีกหน่อย ถ้ารู้สึกตึงแห้งเด้งดีก็ตักใส่จานได้เลย
ไข่ป่ามที่สุกได้ที่จะตักออกมาจากกระทงได้อย่างง่ายดาย ไม่ติดกระทงและกะทะ การกินไข่ป่ามให้อร่อยต้องกินตอน ร้อนๆ เหยาะด้วยซอสปรุงรสประเภท ภูเขาทอง แม็กกี้ อร่อยนักแล จะกินเล่น หรือ กินจริงกับข้าวก็เข้าที แถมมีผลดีต่อสุขภาพเพราะไม่ต้องใช้น้ำมัน ช่วยประหยัดพลังงานไปทำไบโอดีเซล (เอ๊ะเกี่ยวกันไหมนี่ ชักเลอะเทอะ) แต่อร่อยแบบนี้สงสัยใบตองข้างทางคงร้างแน่ๆ


ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: